https://tapchi.hce.edu.vn/index.php/sjme/issue/feedTạp chí Khoa học Quản lý và Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huế2024-08-16T14:49:06+07:00The Journal of Economics & Management Science, University of Economics, Hue Universitytapchiquanlykinhte@hce.edu.vnOpen Journal Systems<div>Tạp chí Khoa học Quản lý & Kinh tế là tạp chí học thuật về khoa học quản lý kinh tế của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động theo Giấy phép số 568/GP-BTTTT ngày 26/10/2015 và được Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia cấp mã số chuẩn quốc tế cho xuất bản phẩm nhiều kỳ (ISSN) số 2354 – 1350 theo Văn bản số 34/TTKHCN-ISSN ngày 11/11/2015.</div> <div> </div> <p>Theo Quyết định số 18/QĐ-HĐGSNN ngày 30/06/2020 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt Tạp chí Khoa học Quản lý & Kinh tế của Trường ĐH Kinh tế được tính điểm công trình, với mức điểm 0 – 0,5 điểm.</p>https://tapchi.hce.edu.vn/index.php/sjme/article/view/325TÁC ĐỘNG CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM, CHỦ NGHĨA DUY VẬT ĐẾN SỰ SẴN LÒNG MUA CÁC SẢN PHẨM XA XỈ GIẢ MẠO: NGHIÊN CỨU TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH2024-07-24T10:34:51+07:00Phan Tấn Lựclucpt@tdmu.edu.vn<p>Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu vai trò của chủ nghĩa duy tâm, chủ nghĩa duy vật đến thái độ đối với tính hợp pháp của sản phẩm xa xỉ giả mạo và sự sẵn lòng mua các sản phẩm xa xỉ giả mạo. Dữ liệu được thu thập trực tiếp từ những người mua sắm tại các trung tâm thương mại lớn tại TPHCM. Kết quả nghiên cứu cho thấy chủ nghĩa duy tâm có tác động đến cả thái độ đối với tính hợp pháp của các sản phẩm xa xỉ giả mạo và sự sẵn lòng mua chúng, trong khi đó chủ nghĩa duy vật lại chỉ tác động đến thái độ. Ngoài ra, thái độ đối với tính hợp pháp cũng không ảnh hưởng đến sự sẵn lòng mua các sản phẩm xa xỉ giả mạo. Kết quả nghiên cứu mang lại một số hàm ý quản trị cho những nhà hoạch định chính sách và những nhà sản xuất bằng cách nâng cao nhận thức về sự vi phạm pháp luật của việc mua và sử dụng các sản phẩm xa xỉ giả mạo, tuyên truyền nâng cao kiến thức của người dân để phân biệt hàng thật và hàng giả cũng như các doanh nghiệp nên áp dụng những công nghệ chống hàng giả mới nhất để giúp người tiêu dùng không mua phải hàng giả.</p> <p><strong>Từ khóa: </strong>Sản phẩm xa xỉ giả mạo; Sự sẵn lòng mua; Chủ nghĩa duy tâm; Chủ nghĩa duy vật.</p>2024-09-10T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Quản lý và Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huếhttps://tapchi.hce.edu.vn/index.php/sjme/article/view/309NGHIÊN CỨU QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN TUYÊN HÓA, QUẢNG BÌNH2024-05-13T08:25:24+07:00Trịnh Văn Sơntvson@hce.edu.vnNguyễn Mai Quỳnh Anhnmqanh@hce.edu.vn<p>Để tiến hành nghiên cứu đề tài, chúng tôi đã tiến hành thu thập, điều tra thông tin, số liệu thứ cấp và điều tra khách hàng vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng. Trên cơ sở nguồn thông tin số liệu thu thập, điều tra đề tài sử dụng các phương pháp như: Phương pháp so sánh, thống kê mô tả và các phương pháp phân tích có liên quan để đánh giá theo các nội dung chủ yếu về công tác quản trị rủi ro tín dụng tại đơn vị nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy công tác quan trị rủi ro tín dụng tại Agribank Chi nhánh huyện Tuyên hóa, Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả và có nhiều thành công nhất định. Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy công tác quản trị rủi ro tín dụng vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế, đáng chú ý là tình trạng nợ xấu và nợ khó đòi tại Chi nhánh ngân hàng lại có xu hướng tăng qua các năm. Vì thế, để hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng, đòi hỏi Chi nhánh ngân hàng phải thật sự đổi mới công tác quản lý; Nâng cao hiệu quả công tác quản trị tốt rủi ro tín dụng; Hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt-chặt chẽ quy trình cho vay vốn; Nâng cao năng lực của cán bộ tín dụng. </p> <p><strong>Từ khóa:</strong> Tín dụng; Rủi ro; Quản trị rủi ro tín dụng.</p>2024-08-16T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Quản lý và Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huếhttps://tapchi.hce.edu.vn/index.php/sjme/article/view/302ẢNH HƯỞNG CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐẾN HÌNH ẢNH CỦA DOANH NGHIỆP: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN – CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ2024-05-20T08:44:29+07:00Trương Thị Hương Xuânhuongxuan@hce.edu.vnKhắc Hoàn Nguyễnnkhoan@hce.edu.vnNgọc Anh Lê Thịngocanhle@hce.edu.vnHương Thảo Trần Thịtththao@hce.edu.vn<p>Bài viết nhằm mục đích tập trung nghiên cứu các nhân tố trách nhiệm xã hội ảnh hưởng đến hình ảnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển chi nhánh Thừa Thiên Huế (BIDV Thừa Thiên Huế). Số liệu điều tra được thu thập từ 150 khách hàng theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Phương pháp kiểm định KMO và Bartlett, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và kiểm định Cronbach Alpha, ANOVA, tương quan và hồi quy được sử dụng để nghiên cứu các nhân tố trách nhiệm xã hội đến hình ảnh của ngân hàng của khách hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy hình ảnh của ngân hàng BIDV Thừa Thiên Huế theo đánh giá của khách hàng chịu ảnh hưởng cùng chiều bởi Trách nhiệm kinh tế; Trách nhiệm xã hội; Trách nhiệm môi trường. Những phát hiện trong nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng giúp cho các nhà lãnh đạo ngân hàng và nhà nghiên cứu trong việc triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội nhằm nâng cao hình ảnh Ngân hàng BIDV Thừa Thiên Huế.</p> <p><strong>Từ khóa: </strong>Trách nhiệm xã hội; Hình ảnh doanh nghiệp; Ngân hàng</p>2024-08-16T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Quản lý và Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huếhttps://tapchi.hce.edu.vn/index.php/sjme/article/view/326KHÁM PHÁ CÁC KHÍA CẠNH VỀ SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) ĐẾN QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH2024-08-14T16:07:09+07:00Tạ Hoàng Giangthgiang@upt.edu.vnNguyễn Quang Anh thgiang@upt.edu.vnHuỳnh Trọng Hiếnthgiang@upt.edu.vnLê Thanhthgiang@upt.edu.vn<p>Sự tiến bộ của công nghệ đã mang đến cơ hội hợp lý hóa các hoạt động mà trước đây đều phải do con người thực hiện. Mục đích của bài viết này là nghiên cứu ý nghĩa của những tiến bộ công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo (AI), đối với quy trình tuyển dụng nhân sự trong các doanh nghiệp . Bài nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc được thực hiện với 15 công ty ngành xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong lĩnh vực tuyển dụng vẫn còn khá mới mẻ và chưa có nhiều doanh nghiệp áp dụng. Các phần của quy trình tuyển dụng truyền thống mà AI có thể được triển khai hiệu quả nhất bao gồm việc lựa chọn trước ứng viên, tương tác và thông báo kết quả cho họ. Lợi ích chính của việc sử dụng AI là nâng cao chất lượng và tiến hành nhanh chóng, đồng thời loại bỏ các công việc lặp lại. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là sự sẵn lòng của các doanh nghiệp đối với việc chấp nhận và áp dụng công nghệ mới này.</p> <p><strong>Từ khóa: </strong>Trí tuệ nhân tạo; Doanh nghiệp xây dựng; Quản trị nguồn nhân lực; Quy trình tuyển dụng.</p>2024-09-10T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Quản lý và Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huếhttps://tapchi.hce.edu.vn/index.php/sjme/article/view/315VAI TRÒ CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP ĐỐI VỚI TÍNH BỀN VỮNG CỦA CÁC CÔNG TY NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM2024-06-04T15:59:05+07:00Tăng Mỹ Sangsangtm@uef.edu.vn<p>Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu vai trò trung gian của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong mối quan hệ giữa tài chính xanh, đầu tư xanh, công nghệ xanh và tính bền vững, đồng thời điều tra về tác động điều tiết của quản trị doanh nghiệp. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, thu thập dữ liệu từ 280 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Kết quả phân tích mô hình SEM cho thấy tác động tích cực và có ý nghĩa thống kê của tài chính xanh, đầu tư xanh và công nghệ xanh đến tính bền vững. Ngoài ra, kết quả cũng xác nhận vai trò trung gian của CSR trong mối liên hệ giữa tài chính xanh, đầu tư xanh, công nghệ xanh và tính bền vững. Quản trị doanh nghiệp cũng được xác định là yếu tố điều tiết quan trọng, định hình việc chuyển các sáng kiến CSR thành các hoạt động bền vững. Nghiên cứu đã đóng góp về mặt lý thuyết về việc nhấn mạnh tầm quan trọng của tài chính xanh, đầu tư xanh, đổi mới công nghệ, CSR và quản trị doanh nghiệp trong việc tác động đến kết quả bền vững tại Việt Nam. Về mặt thực tế, nghiên cứu thúc đẩy tính bền vững, cung cấp tài liệu cho các quyết định chiến lược tài chính, sáng kiến CSR, tiến bộ công nghệ và cơ chế quản trị nội bộ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.</p> <p><strong>Từ khóa</strong>: Công nghệ xanh; Đầu tư xanh; Quản trị doanh nghiệp; Phát triển bền vững; Tài chính xanh; Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.</p>2024-08-16T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Quản lý và Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huếhttps://tapchi.hce.edu.vn/index.php/sjme/article/view/303ẢNH HƯỞNG CỦA THỰC HÀNH XANH TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN ĐẾN Ý ĐỊNH QUAY TRỞ LẠI CỦA DU KHÁCH: TRƯỜNG HỢP CÁC KHÁCH SẠN 4&5 SAO Ở THÀNH PHỐ NHA TRANG2024-05-14T09:35:00+07:00Nguyễn Bìnhbinh.nguyen23091994@gmail.comNguyễn Minh Tuấnbinh.nguyen2309@gmail.comBùi Thanh Songbinh.nguyen2309@gmail.com<p>Cùng với xu hướng phát triển du lịch xanh nói chung và thực hành xanh nói riêng, các nghiên cứu về thực hành xanh đang là mối quan tâm của nhiều đối tượng liên quan. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm cung cấp trường hợp nghiên cứu điển hình về mối liên hệ giữa thực hành xanh với nhận thức của du khách và ý định hành vi. Từ số liệu khảo sát 202 du khách nội địa đến Nha Trang, vận dụng các kỹ thuật phân tích nhân tố khám phá, phân tích nhân tố khẳng định và mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), nghiên cứu này đã cho thấy hoạt động thực hành xanh, và việc sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, cùng với sự quan tâm của du khách về môi trường có tác động thuận chiều đến giá trị cảm nhận dịch vụ xanh, sự hài lòng, và ý định của du khách quay trở lại các khách sạn 4-5 ở thành phố Nha Trang. Từ đó, đề xuất các hàm ý quản trị nhằm góp phần nâng cao sự hài lòng và ý định quay trở lại khách sạn của du khách.</p> <p><strong>Từ khóa: </strong>Thực hành xanh; Giá trị cảm nhận; Sự hài lòng; Ý định quay trở lại</p>2024-08-16T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Quản lý và Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huếhttps://tapchi.hce.edu.vn/index.php/sjme/article/view/296CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH THAM GIA VÀO DU LỊCH CỘNG ĐỒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỊA PHƯƠNG XÃ QUẢNG LỢI, HUYỆN QUẢNG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ2024-04-15T08:24:20+07:00Trần Công Dũngtcdung@hce.edu.vn<p>Xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế được đánh giá là điểm đến có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Theo đó, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tham gia vào du lịch cộng đồng của người dân địa phương xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đóng vai trò rất quan trọng. Trên cơ sở điều tra khảo sát 150 người dân địa phương xã Quảng Lợi, nghiên cứu chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tham gia vào du lịch cộng đồng của người dân địa phương bao gồm: (1) Yếu tố cá nhân; (2) Tính hấp dẫn và hình ảnh của điểm đến; (3) Ảnh hưởng của những người xung quanh; (4) Sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương và doanh nghiệp và (5) Nhận thức về lợi ích của du lịch cộng đồng. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút người dân địa phương xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia vào du lịch cộng đồng trong thời gian tới.</p> <p><strong>Từ khóa</strong><em>: </em>Du lịch; Du lịch cộng đồng; Người dân địa phương; Xã Quảng Lợi.</p>2024-08-16T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Quản lý và Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huế