##plugins.themes.huaf_theme.article.main##
Tóm tắt
Gạo hữu cơ được trồng theo phương pháp tự nhiên đáp ứng tiêu chí sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn. Tuy nhiên, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ luôn là yếu tố sống còn đối với người sản xuất lúa hữu cơ. Vì vậy, việc tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua gạo hữu cơ của người tiêu dùng là cần thiết. Nghiên cứu này được thực hiện vào tháng 8 năm 2023 thông qua điều tra ngẫu nhiên 130 người tiêu dùng tại thành phố Huế. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá và hồi quy tuyến tính được áp dụng để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả điều tra cho thấy, ảnh hưởng xã hội, sự quan tâm đến chất lượng, quan tâm đến sức khỏe và an toàn, giá cả cảm nhận ảnh hưởng tích cực đến ý định mua gạo hữu cơ. Đặc biệt, ý định mua bị ảnh hưởng bởi những ý kiến, lời khuyên từ các mối quan hệ xã hội. Thông tin này rất hữu ích cho các nhà quản lý thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh gạo hữu cơ trong việc đưa ra các chiến lược marketing và quảng bá đến người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Huế.
Từ khóa: Lý thuyết hành vi hoạch định (TPB), Ý định mua; Gạo hữu cơ; Thành phố Huế.