##plugins.themes.huaf_theme.article.main##
Tóm tắt
Bài viết này được thực hiện nhằm đánh giá hiểu biết tài chính (HBTC) của nhóm đối tượng Gen Z tại thành phố Hà Nội, cũng như xác định sự khác biệt về HBTC theo các đặc điểm nhân khẩu học và đặc điểm thế hệ. Sử dụng kỹ thuật kiểm định Cronbach’s Alpha, EFA và One_Way ANOVA trên bộ dữ liệu gồm 1.405 quan sát, kết quả cho thấy Gen Z tại Hà Nội có HBTC ở mức tốt. HBTC của Gen Z có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm phân loại theo đặc điểm nhân khẩu học gồm: giới tính, ngành đào tạo, thu nhập và 3 đặc trưng của Gen Z là Sử dụng app mua sắm và thanh toán trực tuyến trên Smartphone, Có tài khoản ngân hàng và sử dụng Smart Banking, Quan tâm và đầu tư online. Đây là những phát hiện mới, khác biệt so với các nghiên cứu đã có về HBTC của người trẻ ở Việt Nam.
Từ khóa: Hiểu biết tài chính; Gen Z; Hà Nội.